วันพฤหัสบดีที่ 5 มิถุนายน พ.ศ. 2557

ว่าด้วยผลแห่งการชำระพระสถูป


ว่าด้วยผลแห่งการชำระพระสถูป


พระไตรปิฎก ฉบับมหามกุฏราชวิทยาลัย
เล่ม๗๑.พระสุตตันตปิฎก ขุททกนิกาย อปทาน เล่ม ๘ ภาค ๒  หน้า ๘๐๓


ฉันจะปรับขนาดของตัวอักษรได้อย่างไร

คุณสามารถขยายและลดขนาดตัวอักษรของคุณได้โดยใช้คุณสมบัติการขยายของเบราว์เซอร์:
  • กดปุ่ม Ctrl (PC) หรือ Cmd (Mac) ค้างไว้แล้วกดปุ่มลบ (-) เพื่อลดขนาด
  • กดปุ่ม Ctrl (PC) หรือ Cmd (Mac) ค้างไว้แล้วกดปุ่มบวก (+) เพื่อเพิ่มขนาด
ว่าด้วยผลแห่งการชำระพระสถูป
     [๓๓๘] พระเจดีย์ของพระผู้มีพระภาคเจ้าพระนามว่า  ปทุมุตตระ
        เชษฐบุรุษของโลก  ผู้คงที่  มีอยู่ในป่าชัฏ  อันเกลื่อนกล่นด้วย
        เนื้อร้าย.
                     ใคร ๆ ไม่อาจจะไปเพื่อกราบไหว้พระเจดีย์     พระเจดีย์
        อันหญ้าต้นและเถาวัลย์ปกคลุม  หักพัง.
                     ในกาลนั้น   เราเป็นคนทำการงานในป่า  ด้วยการงานของ
บิดาและปู่     เราได้เห็นพระสถูปอันหักพัง    หญ้าและเถาวัลย์
        ปกคลุมในป่าใหญ่.
                     ครั้นได้เห็นพระสถูปแห่งพระพุทธเจ้าแล้ว    ตั้งจิตเคารพ
        ไว้ว่า   พระสถูปนี้แห่งพระพุทธเจ้าผู้ประเสริฐสุด    หักพังอยู่
        ในป่า.
                     พระสถูปไม่มีอะไรบังแดดฝน      ไม่สมควรแก่คนที่รู้คุณ
        และมิใช่คุณ     เราได้แผ้วถางพระสถูปแห่งพระพุทธเจ้าแล้ว
        จึงจะประกอบการงานอื่น.
                     ครั้นเราแผ้วถางหญ้าต้นไม้และเถาวัลย์ที่พระเจดีย์    ไหว้
        ครบ  ๘ ครั้งแล้ว    กลับไปยังที่อยู่ของตน   ด้วยกรรมที่เราทำดี
        แล้วนั้น    และด้วยการตั้งเจตนามั่น  เราละกายมนุษย์แล้ว  ได้
        ไปสู่ชั้นดาวดึงส์.
                     วิมานทองอันบุญกรรมทำไว้ในชั้นดาวดึงส์นั้น    สวยงาม
        เลื่อมประภัสสร  สูง  ๖ โยชน์  กว้าง  ๓๐ โยชน์.
                     เราได้เสวยรัชสมบัติในเทวโลก ๓๐๐  ครั้ง    และได้เป็น
        พระเจ้าจักรพรรดิ ๒๕ ครั้ง.
                     ครั้งเมื่อเราท่องเที่ยวอยู่ในภพน้อยภพใหญ่  ย่อมได้โภค-
        สมบัติมาก    ความพร่องในโภคสมบัติไม่มีแก่เราเลย   นี้เป็น
        ผลแห่งการแผ้วถาง
                     เมื่อเราไปในป่าใหญ่ด้วยคานหามหรือด้วยคอช้าง     เรา
        ไปสู่ทิศใด ๆ   ในทิศนั้น ๆ  ป่าย่อมสำเร็จเป็นที่พึ่งพักได้.
 เราไม่เห็นตอหรือแม้หนามด้วยจักษุเลย  เราประกอบด้วย
        บุญกรรม  บุญกรรมย่อมนำปราศไปเอง.
                     โรคเรื้อน  ฝี  กลาก  โรคลมบ้าหมู่   คุดทะราด   หิดเปื่อย
        และหิดด้าน    ไม่มีแก่เรา   นี้เป็นผลแห่งการแผ้วถาง.
                     เพราะเราแผ้วถางที่พระสถูปพระพุทธเจ้า   ความอัศจรรย์
        อย่างอื่นยังมีอีก    เราไม่รู้สึกว่า    ต่อมฝีมีหยาดน้ำเหลืองเกิด
        ในกายของเราเลย  เพราะเราแผ้วถางที่พระสถูปพระพุทธเจ้า.
                     ความอัศจรรย์อย่างอื่นยังมีอีก    เราได้ท่องเที่ยวอยู่ในภพ
        ๒ ภพ  คือ  ในความเป็นเทวดาหรือมนุษย์.
                     เพราะเราแผ้วถางที่พระสถูปพระพุทธเจ้า   ความอัศจรรย์
        อย่างอื่นยังมีอีก     เราเป็นผู้มีผิวพรรณดังทอง     เป็นผู้มีรัศมี
        ในที่ทั้งปวง.
                     เพราะเราแผ้วถางที่พระสถูปพระพุทธเจ้า   ความอัศจรรย์
        อย่างอื่นยังมีอีก  สิ่งที่ไม่ชอบใจไม่มี  สิ่งที่ชอบใจเข้ามาตั้งไว้.
                     เพราะเราแผ้วถางที่พระสถูปพระพุทธเจ้า  ความอัศจรรย์
        อย่างอื่นยังมีอีก   เรานั่งบนอาสนะเดียว  ได้บรรลุอรหัต.
                     ในกัปที่แสนแต่กัปนี้    เราได้ทำกรรมใด  ในกาลนั้น  ด้วย
        กรรมนั้น   เราไม่รู้จักทุคติเลย   นี้เป็นผลแห่งการแผ้วถาง.
คุณวิเศษเหล่านี้  คือ  ปฏิสัมภิทา ๔   วิโมกข์  ๘    และ
        อภิญญา  ๖    เราทำให้แจ้งชัดแล้ว    คำสอนของพระพุทธเจ้า
        เราได้ทำเสร็จแล้ว  ดังนี้.
         ทราบว่า    ท่านพระปภังกรเถระได้กล่าวคาถาเหล่านี้   ด้วยประการ
ฉะนี้แล.
                                      จบปภังกรเถราปทาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

 
Blogger Templates