วันอาทิตย์ที่ 4 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

ว่าด้วยผลแห่งการถวายดอกไม้

พระไตรปิฎก ฉบับมหามกุฏราชวิทยาลัย 
เล่ม ๗๒.พระสุตตันตปิฎก ขุททกนิกาย อปทาน เล่ม ๙ ภาค ๑ หน้า ๘๔ 

ฉันจะปรับขนาดของตัวอักษรได้อย่างไร

คุณสามารถขยายและลดขนาดตัวอักษรของคุณได้โดยใช้คุณสมบัติการขยายของเบราว์เซอร์:
  • กดปุ่ม Ctrl (PC) หรือ Cmd (Mac) ค้างไว้แล้วกดปุ่มลบ (-) เพื่อลดขนาด
  • กดปุ่ม Ctrl (PC) หรือ Cmd (Mac) ค้างไว้แล้วกดปุ่มบวก (+) เพื่อเพิ่มขนาด
ชาติปุปผิยเถราปทานที่ ๘  (๔๕๘)
ว่าด้วยผลแห่งการถวายดอกไม้
                    [๔๘]   เมื่อพระผู้มีพระภาคเจ้าพระนาม
           ว่าปทุมุตตระ  ผู้มีพระยศใหญ่   ปรินิพพานแล้ว
           เราได้เอาผอบอันเต็มด้วยดอกไม้ไปบูชาพระสรีระ
                   เรายังจิตให้เลื่อมใสในบุญกรรมนั้น  แล้ว
           ได้ไปสู่สวรรค์ ชั้นนิมมานรดี     เราถึงจะไปอยู่ยัง
           เทวโลก   ก็ยังประพฤติบุญกรรมอยู่
           ฝนดอกไม้ตกจากฟากฟ้าเพื่อเราตลอด
           กาลทั้งปวง     เราสมภพในมนุษย์ก็เป็นพระราชา
           ผู้มียศใหญ่
                   ในอัตภาพนั้น  ฝนดอกโกสุมตกลงมาเพื่อ
           เราทุกเมื่อ   เพราะอำนาจที่เอาดอกไม้บูชาที่พระ-
           กายของพระพุทธเจ้าผู้ทรงเห็นเหตุทั้งปวง
                   นี้เป็นความเกิดครั้งสุดท้ายของเรา    ภพ
           ที่สุดกำลังเป็นไป  ถึงทุกวันนี้  ฝนดอกไม้ถึงตกลง
           มาเพื่อเราทุกเวลา
ในกัปที่แสนแต่กัปนี้    เราเอาดอกไม้ใด
                      บูชา    ด้วยการบูชาด้วยดอกไม้นั้น      เราไม่รู้จัก
                      ทุคติเลย  นี้เป็นผลแห่งการบูชาพระสรีระ
                                เราเผากิเลสทั้งหลายแล้ว. . . คำสอน
                      ของพระพุทธเจ้า   เราได้ทำเสร็จแล้ว   ดังนี้.
            ทราบว่า  ท่านพระชาติปุปผิยเถระได้ภาษิตคาถาเหล่านี้  ด้วยประการ
ฉะนี้แล.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

 
Blogger Templates