วันพุธที่ 4 มิถุนายน พ.ศ. 2557

ว่าด้วยผลแห่งพุทธบูชา

ว่าด้วยผลแห่งพุทธบูชา

พระไตรปิฎก ฉบับมหามกุฏราชวิทยาลัย
เล่ม๗๑.พระสุตตันตปิฎก ขุททกนิกาย อปทาน เล่ม ๘ ภาค ๒  หน้า๗๖๖


ฉันจะปรับขนาดของตัวอักษรได้อย่างไร

คุณสามารถขยายและลดขนาดตัวอักษรของคุณได้โดยใช้คุณสมบัติการขยายของเบราว์เซอร์:
  • กดปุ่ม Ctrl (PC) หรือ Cmd (Mac) ค้างไว้แล้วกดปุ่มลบ (-) เพื่อลดขนาด
  • กดปุ่ม Ctrl (PC) หรือ Cmd (Mac) ค้างไว้แล้วกดปุ่มบวก (+) เพื่อเพิ่มขนาด
สัตตปทุมิยเถราปทานที่  ๔  (๓๑๔)
ว่าด้วยผลแห่งพุทธบูชา
     [๓๑๖] เราเป็นพราหมณ์นามว่า  เนสาทะ  อยู่ใกล้ฝั่งแม่น้ำ เรา
        กวาดอาศรมด้วยดอกไม้ (ดอกปทุม)  มีกลีบ ๗  กลีบ    ความ
        ชื่นชมเกิดขึ้นแก่เรา  เพราะได้เห็นพระสัมพุทธเจ้า  พระนาม
        ว่า สิทธัตถะ  ผู้มีพระฉวีวรรณดังทองคำ  ผู้เป็นนายกของโลก
        กำลังเสด็จไปทางป่า.
                     เราต้อนรับพระสัมพุทธเจ้าผู้เชษฐบุรุษของโลก  ประเสริฐ
        กว่านระ     นำพระองค์มายังอาศรมแล้ว   บูชาด้วยดอกบัวอัน
        สวยงาม.
                     ในกัปที่ ๙๔ แต่กัปนี้     เราได้บูชาพระพุทธเจ้าด้วยดอกไม้
        ใด    ด้วยการบูชานั้น    เราไม่รู้จักทุคติเลย     นี้เป็นผลแห่ง
        พุทธบูชา.
                     ในกัปที่ ๗ แต่กัปนี้     ได้เป็นพระเจ้าจักรพรรดิ  ๑๔  ครั้ง
        ร่าเริงยังหนุ่มอยู่  สมบูรณ์ด้วยแก้ว  ๗ ประการ  มีพละมาก.
                     คุณวิเศษเหล่านี้  คือ  ปฏิสัมภิทา ๔   วิโมกข์ ๘   และ
        อภิญญา ๖   เราทำให้แจ้งชัดแล้ว     คำสอนของพระพุทธเจ้า
        เราได้ทำเสร็จแล้ว   ดังนี้.
         ทราบว่า      ท่านพระสัตตปทุมิยเถระได้กล่าวคาถาเหล่านี้       ด้วย
ประการฉะนี้แล.
                                 จบสัตตปทุมิยเถราปทาน

๓๑๔.  อรรถกถาสัตตปทุมิยเถราปทาน
         พึงทราบเรื่องราวในอปทานที่ ๔  ดังต่อไปนี้ :-
         บทว่า   ชลชคฺเคหิ  โอกิรึ    ความว่า    เราได้เอาดอกไม้ทั้งหลาย
มีดอกอุบลและดอกปทุมเป็นต้น   ที่สูงสุด  เกิดในน้ำมาเกลี่ยบูชาแล้วแล.
                            จบอรรถกถาสัตตปทุมิยเถราปทาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

 
Blogger Templates